กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท

โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท (sciatica) เป็นอาการที่เกิดจากการบวมของกล้ามเนื้อหรือของผิวหนังที่อยู่ใกล้กับสะโพกซึ่งทำให้เกิดการกดทับสะโพกประสาทที่ส่งผ่านมายังขา ซึ่งอาจทำให้เกิดปวดขา ปวดเข่า ปวดลำตัว และปวดท้องขึ้น โดยมักเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยกว่ากับผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี และสามารถรักษาได้ด้วยการรักษาทางกายภาพ การใช้ยา และการผ่าตัดในบางกรณี

อาการ

• ปวดและชาที่ก้นร้าวไปยังขาทั้ง 2 ขา
  • รู้สึกเจ็บเมื่อใช้มือกดบริเวณก้น
  • ปวดหลังช่วงล่าง

ความเสี่ยง

• เคลื่อนไหวร่างกายส่วนล่างผิดท่า
  • ออกกำลังกายมากเกินไป
  • วิ่งหรือทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวขาอย่างต่อเนื่อง
  • นั่งเป็นเวลานาน
  • ยกของหนัก
  • เกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายส่วนล่าง

หากท่านมีอาการควรตรวจ MRI LS-Spine เพราะโรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท เป็นโรคที่แสดงอาการเหมือนโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทเกือบ 100% และยังมีโอกาสที่โรคทั้ง 2 จะเกิดขึ้นพร้อมกัน MRI จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยให้แพทย์สามารถหาสาเหตุที่แน่ชัดเพื่อการรักษาที่ถูกต้องและแม่นยำ

Kloss Clinic มีการบริการการกายภาพบำบัดและบุคลากรที่มีความสามารถ พร้อมดูแลคนไข้ที่ประสบปัญหาความเจ็บปวดจากกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท ด้วยประสบการณ์ที่เปิดให้บริการมามากกว่า 5 ปี