6 อาการสัญญาเตือน “ข้อเข่าเสื่อม”

6 อาการสัญญาเตือน

6 อาการสัญญาณเตือน "ข้อเข่าเสื่อม"

“ข้อเข่าเสื่อม” เป็นอาการที่ผู้สูงอายุในไทยค่อนข้างจะเผชิญหน้า ด้วยกิจวัตรและวัฒนธรรมการทานอาหารด้วย ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคนี้ขึ้นมาได้ และวิธีที่จะสามารถสังเกตว่า โรคนี้เข้ามาถึงตัวเรารึยัง ให้สังเกตอาการดังต่อไปนี้

1. กล้ามเนื้อต้นขาลีบ ข้อเข่าโก่ง หลวมหรือเบี้ยวผิดรูป
  2. มีอาการข้อฝืดขัด โดยเฉพาะเมื่อมีการหยุดเคลื่อนไหวเป็นเวลานาน
  3. เมื่อขยับข้อรู้สึกถึงการเสียดสี หรือมีเสียงดังในข้อกระดูก
  4. ปวดเข่าเวลามีการเคลื่อนไหว เช่น เดินขึ้นลงบันได แต่อาการจะดีขึ้นเมื่อหยุดพักการใช้ข้อเข่า
  5. มีอาการปวดเวลาเดินหรือขยับและมีอาการปวดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
  6. เหยียดหรืองอข้อเข่าได้ไม่ค่อยสุด

ด้วยอาการเหล่านี้เอง จะเป็นข้อสังเกตให้พึงระมัดระวังตัวว่า อาจเข้าข่ายเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมแล้วหรือไม่ ความเจ็บปวดของโรคนี้จะส่งผลให้การดำเนินชีวิตเต็มไปด้วยความลำบาก การเดินขึ้นลงบันไดก็ทำได้ยากขึ้น รวมถึงการเดินเองก็เดินได้น้อยลง แต่ความสามารถของการเคลื่อนไหวนี้สามารถ ดูแลและบำรุงให้กลับมาเดินอย่างมั่นคงได้

ด้วยการรักษา IPM Program ที่ใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญและนักกายภาพบำบัดชำนาญการในการรักษา ผนวกเข้ากับการรักษาด้วย PRP กล่าวคือการใช้เกล็ดของตัวคนไข้มารักษาบริเวณที่เจ็บปวด เพื่อกระตุ้นการซ่อมแซมฟื้นฟูของข้อเข่า ที่นอกจากจะให้หายเจ็บแล้ว ก็ยังสามารถกลับมาเดินได้ปกติอีกด้วย หากมีปัญหาเหล่านี้กวนใจ ติดต่อ Kloss Clinic