4 ระดับความเจ็บปวดของข้อเข่าเสื่อม

4 ระดับความเจ็บปวด

4 ระดับความปวดของโรคข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่มีอัตราการเป็น ค่อนข้างสูง และอยู่ในผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ ตามงานวิจัยได้กล่าวว่า ผู้สูงอายุในไทยจาก 100% มี 70% ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม เรียกได้ว่า จาก 100 คนเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมถึง 70 คนเลยทีเดียว ทำให้โรคนี้เป็นโรคที่มีนวัตกรรมทางการแพทย์ออกมาให้เห็นอย่างแพร่หลาย ด้วยความพยายามที่จะให้ความเจ็บปวดที่จะเกิดขึ้นได้เมื่อเราแก่ชรา ลดน้อยลงได้ จึงเกิดเป็นการรักษาตั้งแต่ผ่าตัด จนถึงการกายภาพบำบัด

ระดับความเจ็บปวดของโรคข้อเข่าเสื่อม

ความเจ็บปวดของโรคข้อเข่าเสื่อมจะมีทั้งหมด 4 ระดับ แบ่งไปตามอาการและกายภาพที่เกิดขึ้นกับข้อเข่า

ระดับที่ 1 : มีอาการ ปวดเข่า ตอนลุกยืน หรือขึ้นลงบันได ช่องว่างในข้อเข่า จากการเอกซเรย์จะเห็นได้ว่าแคบลง กระดูกอ่อนที่ผิวข้อจะมีการสึกกร่อน

ระดับที่ 2 : อาการปวดและเข่าลั่นจะเป็นมากขึ้น เริ่มมีขาโก่งผิดรูป และจะมีปวดตอนเหยียดขาตอนนอน เพิ่มจากระดับ 1 เอกซเรย์จะพบว่ากระดูกในข้อเข่าชนกัน และกระดูกอ่อนในข้อจะสึกหรอมากขึ้น

ระดับที่ 3 : ขาจะโก่งผิดรูปมากขึ้น เดินขึ้นลงบันไดลำบากมาก จะลุกยืนลำบากมากขึ้น เอกซเรย์จะพบว่ากระดูกเริ่มสึกกร่อนและมีกระดูกงอกรอบๆข้อเข่า

ระดับที่ 4 : ข้อเข่าจะเสียสภาพ งอเหยียดลำบาก ข้อเท้าบิด และบวม ข้อสะโพกบิด และส่งผลให้กระดูกสันหลังอาจคด และเคลื่อนได้ และอาจเกิดอาการบวม แดง ร้อน ซึ่งบ่งบอกว่ามีภาวะข้อเข่าเสื่อมรุนแรง หากปล่อยไว้อาจทำให้เกิดข้อเข่าผิดรูปจนลุกเดินลำบากหรือเดินไม่ได้เลย

การรักษาอาการข้อเข่าเสื่อม

การรักษาอาการข้อเข่าเสื่อมมีหลากหลายวิธี หลากหลายการรักษา แบ่งตามเงื่อนไขอาการของคนไข้ คนที่ปวดน้อยอาจแค่ทำกายภาพบำบัดก็หาย หรือในคนที่ปวดมากจนเรื้อรัง บิดงอ ก็อาจต้องทำการผ่าตัด ที่จะมีค่าใช้จ่ายสูงเลยทีเดียว ด้วยการรักษาที่มีอยู่มากมาย ทำให้ผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมหรือกำลังเข้าสู่โรคนี้ มีทางเลือกที่จะรักษาอยู่มากพอสมควร

ยกตัวอย่างเช่น การรักษาด้วยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ให้คำแนะนำและทำกายภาพบำบัด การรักษาด้วยวิธีนี้เหมาะกับผู้มีอาการโรคข้อเข่าเสื่อมในระยะแรก ไม่ได้มีความเจ็บปวดมาก แต่อาการนี้ก็กระทบการใช้ชีวิตประจำวัน จึงต้องมารักษา

การรักษาเพื่อให้หายการความเจ็บปวดยังมีอีกมาก แล้วแต่พิจารณาของผู้เข้าทำการรักษา ตั้งแต่ กายภาพบำบัดแล้วก็มี การฝังเข็ม การให้วิตามิน การฉีดข้อเข่า และการผ่าตัด

ทั้งนี้ทั้งนั้น การรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม เป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของ Kloss Clinic ที่สามารถรับมือกับอาการนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าใจผู้ป่วยอย่างถ่องแท้ ด้วย IPM Program ที่รวมการรักษาเข้ามาเป็นหนึ่ง เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ดีที่สุด เพื่อให้หายจากโรคนี้ และไม่มีความเจ็บปวดที่ค้างคาไว้ หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่ Kloss Clinic Thailand